Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị ung thư

PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng cục Công nghệ thông báo - Bộ Y tế cùng các cán bộ, chuyên viên của Cục Công nghệ thông tin và Đại diện các Vụ, Cục của Bộ Y tế, hơn 200 đại biểu đến từ một số Sở Y tế, Bệnh viện trung ương và địa phương, một số Viện nghiên cứu, Trường đại học Công nghệ và một số Tập đoàn, doanh nghiệp Công nghệ trong và ngoài nước đã tham gia Hội thảo.

PGS. TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông báo, Bộ Y tế đã ít về Y tế Việt Nam tiếp cận cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ 4. Với đích chung là áp dụng và phát triển công nghệ thông báo trong y tế, góp phần xây dựng hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao nhất ở mọi lúc, mọi nơi và được bảo vệ, coi sóc, nâng cao sức khỏe liên tục, toàn diện, suốt đời.

PGS - TS Trần Qúy Tường, Cục trưởng Cục CNTT phát biểu tại hội thảo

Trên cơ sở đó, để tiếp cận cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ 4, Bộ Y tế đã xác định 3 đích cụ thể là: (1) Xây dựng và từng bước hình thành hệ thống coi ngó sức khỏe và phòng bệnh thông minh, góp phần thực hành tốt Chương trình sức khỏe Việt Nam; (2) áp dụng công nghệ thông báo toàn diện tại tuốt tuột các cơ sở khám, chữa bệnh góp phần cách tân hành chính và giảm quá tải bệnh viện; sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không dùng bệnh án giấy, tính sổ viện phí điện tử, hình thành các bệnh viện sáng ý; (3) Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý y tế, khai triển hệ thống văn phòng điện tử, cổng dịch vụ Công và hệ thống thông tin một cửa điện tử về thủ tục hành chính, đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức 3,4, xây dựng nền quản trị y tế sáng ý.

Để đạt được các nục tiêu trên, Bộ Y tế đề ra 10 nhiệm vụ và giải pháp trong thời kì tới, đó là: Xây dựng cơ chế, chính sách, phát triển hạ tầng CNTT Y tế, ứng dụng CNTT trong chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh sáng dạ với nội dung chính là xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho toàn dân và xây dựng phần mềm cảnh báo dịch bệnh sáng dạ, khám, chữa bệnh thông minh với nội dung chính là xây dựng bệnh viện sáng dạ, xây dựng và hình thành nền quản trị y tế thông minh với nội dung chính là xây dựng văn phòng điện tử và triển khai dịch vụ công trực tuyến chừng độ 3,4; nhiệm vụ về phát triển nhân lực CNTT, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, truyền thông giáo dục sức khỏe và cơ chế tài chính.

song song trong chương trình, nhiều vận dụng trí óc nhân tạo phục vụ cho ngành Y tế đã được giới thiệu.

Các bệnh viện cũng biểu thị mong muốn được mau chóng vận dụng các áp dụng trí não nhân tạo trong việc tương trợ các bác sỹ, từ đó cho phép người bệnh được hưởng lợi nhều hơn từ các tiến bộ y tế trên thế giới.

Nhiều đại biểu đã phát biểu khẳng định rất rõ áp dụng trí não nhân tạo vào trong y tế là nhu cầu cần thiết nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, khắc phục các rủi ro, sự cố y khoa, giảm quá tải bệnh viện, góp phần làm chấp nhận người bệnh.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Quý Tường cho biết: “trí tuệ nhân tạo cũng như các công nghệ mới luôn cần thời gian để hoàn thiện trước khi đi vào thực tế. áp dụng trí não nhân tạo là thiên hướng tất yếu của thời đại, Y tế Việt Nam cần tiếp cận và đẩy mạnh áp dụng trí não nhân tạo để góp phần nâng cao chất lượng chăm chút sức khỏe quần chúng. Các đơn vị cần phối hợp chặt chịa trong khai triển, bảo đảm việc áp dụng trí tuệ nhân tạo thích hợp với sự phát triển của Y tế và môi trường từng lớp Việt Nam, Đồng thời theo kịp khuynh hướng phát triển công nghệ thông báo thông minh trên thế giới”.

Đại diện Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ, TS. Lý Hoàng Tùng san sẻ tình hình nghiên cứu, phát triển và áp dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Ông nhấn mạnh Trong thời đoạn gần đây nhà nước có nhiều tương trợ về mặt chính sách và pháp lý nhằm khuyến khích các hoạt động nghiên cứu, vận dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo dịch thuật thái nguyên midtrans trong mọi mặt của đời sống”.

Trong hội thảo, nhiều giải pháp ứng dụng trí óc nhân tạo áp dụng trong lĩnh vực y tế đã được các chuyên gia trình diễn.#. Các giải pháp áp dụng đều cho thấy khả năng triển khai thực tế tại Việt nam, cũng như tác dụng to lớn trong việc nâng cao quản lý bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng như giảm tỷ lệ người Việt Nam ra nước ngoài điều trị.

Sau thời gian khai triển thử nghiệm tại Bệnh viện đa khao tỉnh Phú Thọ, Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn coi xét vận dụng trí tuệ nhân tạo trong tham mưu hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam. Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã kết luận: hiện tại, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các ngành và trong đời sống tầng lớp ở trên thế giới và ở nước ta đã mang lại nhiều lợi ích to lớn cho con người và ngày một phát triển. Trong xu thế phát triển chung đó, việc vận dụng trí tuệ nhân tạo trong khám, chữa bệnh là cần thiết, thích hợp và có ích, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Bộ Y tế Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao phần mềm trí não nhân tạo nhưng chỉ có giá trị tham mưu, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư chọn lựa phác đồ điều trị ung thư tiền tiến, thích hợp, hiệu quả cho người bệnh.

Hội đồng khuyến nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta có thể dùng trí não nhân tạo trong tham vấn, tương trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư chọn lựa phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư ở nước ta.

Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh và trên cơ sở tư vấn của Hội đồng khoa học của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh coi xét, quyết định việc khai triển dùng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn, tương trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh theo đúng các quy định.

Cũng tại buổi hội thảo, đại diện hai bệnh viện hàng đầu về điều trị ung thư tại Việt Nam là Bệnh viện K trung ương và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã cho biết trong thời gian sắp tới sẽ đẩy mạnh vận dụng trí não nhân tạo trong tương trợ điều trị ung thư, giúp người bệnh được hưởng nhiều lợi ích hơn trong quá trình điều trị và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Phát biểu tổng kết hội thảo, PGS. TS Trần Quý Tường, Cục trưởng cục Công nghệ thông báo - Bộ Y tế khẳng định “trí tuệ nhân tạo cũng như các ứng dụng công nghệ mới luôn cần thời gian để hoàn thiện hơn và đi vào thực tại. Bộ Y tế luôn quan tâm,đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ mới nói chung và trí não nhân tạo nói riêng trong các chuyên khoa, chuyên ngành y khoa và trong công tác quản lý ngành Y tế.

Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch, bố trí các nguồn lực để chủ động tiếp cận cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ 4, sẵn sàng hỗ trợ, xúc tiến trí tuệ nhân tạo phát triển ở Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng của công tác bảo vệ, chăm nom và nâng cao sức khỏe quần chúng. # trong thời đại công nghệ mới.

PV

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính