Thuốc ngủ khiến người bệnh phải tăng liều thuốc hạ huyết áp

Một nghiên cứu trên hơn 700 bệnh nhân ngoài 60 tuổi đang điều trị với các thuốc hạ huyết áp đã chỉ ra việc dùng thuốc ngủ ngay có liên can đến nguy cơ gia tăng dùng các thuốc hạ áp huyết. Mối liên hệ này không phụ thuộc vào thời gian và chất lượng giấc ngủ, chỉ số khối cơ thể (BMI), chế độ ăn uống, hoạt động thể lực và việc kiểm soát tăng huyết áp.

duyên do của hiện tượng này có thể do một số thuốc ngủ có tác dụng ức chế phó giao cảm, làm tim đập nhanh và tăng áp huyết, một số thuốc ngủ khác có thể làm tăng rối loạn nhịp thở khi ngủ có can hệ tới tăng huyết áp, đặc biệt tăng áp huyết về đêm ở người cao tuổi. ngoại giả, các rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn như lo âu không được khảo sát trong nghiên cứu và việc giảm các hoạt động thể lực do các thuốc an thần cũng có thể giải thích hiện tượng này.

BS. Banegas kết luận rằng từ dịch thuật thanh hóa midtrans quan điểm lâm sàng, mối can dự này cho thấy bệnh nhân dùng thuốc ngủ luôn sẽ có nhu cầu gia tăng việc sử dụng thuốc hạ huyết áp trong tương lai và việc dùng thuốc ngủ có thể được sử dụng như một dấu hiệu cảnh báo cho việc coi xét các rối loạn giấc ngủ tiềm tàng hoặc lối sống không lành mạnh. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng nên tiến hành thêm các nghiên cứu khác để khẳng định mối liên quan này cũng như làm sáng tỏ cơ chế. Bên cạnh đó, có những ý kiến cho rằng đây là một nghiên cứu quan sát, do đó chưa thể khẳng định mối hệ trọng nhân quả. Đây có thể là hệ quả của tác dụng không mong muốn của thuốc ngủ trên bệnh nhân đã có sẵn các rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn, như ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn hoặc tương tác thuốc làm giảm tác dụng của các thuốc hạ áp huyết.

TS. Ariel B. Neikrug, Giám đốc Chương trình y khoa giấc ngủ hành vi, Trường đại học California, Irvine, Mỹ cho biết, nghiên cứu này tương đồng với các nghiên cứu dịch tễ trước đó chứng minh có mối liên tưởng giữa tăng huyết áp và các triệu chứng rối loạn giấc ngủ. Giấc ngủ là một quá trình sinh học cơ bản rất quan yếu đối với sức khỏe. Do đó, rối loạn giấc ngủ nên được đánh giá và quản lý một cách phù hợp. Ông hy vọng nghiên cứu này được dùng để nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe tổng thể.

ThS.DS. Dương Khánh Linh

( Theo Medscape.com )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính