Nắng nóng: Bảo vệ sức khỏe để tránh mắc bệnh

Những người có nhân tố nguy cơ, thận trọng bị đột quỵ khi nắng nóng

Mỗi ngày Khoa Cấp cứu A9 - BV Bạch Mai đã thu nhận hàng chục trường hợp đến cấp cứu do bị đột quỵ. Đây mới là thời điểm đầu hè và con số này sẽ còn gia tăng khi theo dự báo tình hình nắng nóng năm nay sẽ đạt mức kỷ lục.

Tuy nhiên, theo PGS.TS. Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu A9 - BV Bạch Mai, nắng nóng không phải là duyên cớ trực tiếp gây ra đột quỵ mà nó chỉ là yếu tố tiện lợi khiến những người có các yếu tố nguy cơ của đột quỵ não như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, các bệnh lý mạch máu, tim mạch... có thể bị đột quỵ.

PGS. Chi cũng lưu ý người dân trong điều kiện nắng nóng bất thường như bây chừ cần để ý đến điều kiện tập dượt, nên tránh thời điểm nắng nóng nhất thường từ 12 - 16 giờ, nên chọn sau thời điểm này, nhiệt độ dịu hơn. Bởi trong môi trường nắng nóng nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của thân sẽ có nguy cơ gây ra đột quỵ hoặc sốc nhiệt.

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng, nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như dân cày, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường phải có các biện pháp bảo vệ thân thể như mặc áo xống bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, bưng bít, khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu dịch thuật thái bình midtrans ý uống đủ nước để phòng mất nước.

Nắng nóng Nắng nóng làm nhiều trẻ mỏ nhập viện.

Theo BS. Đào Việt Phương - Khoa Cấp cứu A9, có nhiều nhân tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Nếu kiểm soát tốt các nguyên tố nguy cơ để hạn chế đột quỵ xảy ra thì đó là đề phòng cấp 1. Còn khi đã bị đột quỵ được xuất viện thì phải phòng ngừa cấp 2, sử dụng thuốc và các biện pháp kiểm soát các nhân tố nguy cơ đều đặn. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân đã không theo chỉ định của bác sĩ, tự ý bỏ thuốc và đã bị đột quỵ lần 2 với mức độ nặng tăng lên. Trong những ngày nắng nóng vừa qua, nhiều bệnh nhân bị đột quỵ lần 2 đến Khoa Cấp cứu trong tình trạng nặng và khó có nhịp hồi phục hoàn toàn.

Hiện BV Bạch Mai đã khai triển thành công nhiều kỹ thuật tiền tiến trên thế giới đối với bệnh nhân đột quỵ như kỹ thuật tiêu sợi huyết đối với bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não, kỹ thuật lấy huyết khối bằng dụng cụ... giúp cứu sống và hồi phục tốt cho rất nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân đến BV Bạch Mai cấp cứu sớm trong “khung giờ vàng” - 6 giờ đầu chỉ chiếm gần 10%.

Trẻ nhỏ, người già đều đổ bệnh vì nắng nóng

Tại phía Nam, theo số liệu thống kê từ BV Nhi đồng 1- TP.HCM, trong khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, mỗi ngày Khoa Khám bệnh của BV thu nhận khoảng 5.000 bệnh nhi đến khám hệ trọng đến bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm phổi và tiểu phế quản. Trong đó, các bệnh hô hấp chiếm từ 10-20%, tiêu hóa chiếm khoảng 5-10%. Còn tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM, trong tuần giữa tháng 4 đến nay, BV thu nhận khoảng 3.500 đến 7.000 bệnh nhi đến khám.

Theo BSCKII. Vũ Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Thống Nhất, TP. HCM, trong những ngày nắng nóng gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại khoa có dấu hiệu gia tăng, trong đó nhiều nhất là người cao tuổi.

Trong những ngày gần đây số bệnh nhân đến khám và điều trị do bệnh cúm gia tăng tại trọng tâm Bệnh nhiệt đới (BV Bạch Mai). Trong 3 tháng qua có 170 bệnh nhân cúm điều trị, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng phải thở máy. PGS.TS. Đỗ Duy Cường, Giám đốc trọng tâm Bệnh nhiệt đới cho biết, trong số 35 bệnh nhân người lớn đang điều trị các bệnh lây qua đường hô hấp, có hơn 20 bệnh nhân cúm, đặc biệt có 4 bệnh nhân cúm rất nặng phải thở máy. Ngày nào bệnh viện cũng kết nạp vài ca cúm nặng phải nhập viện. Đáng chú ý trong đó có bệnh nhân viêm phổi nặng do cúm trên nền bệnh xơ gan, đái tháo đường dù được cứu chữa hăng hái nhưng bệnh quá nặng, gia đình xin về.

Một điểm được cho là khác lạ là thời tiết đang nóng (gần 40oC) nhưng vẫn có nhiều bệnh nhân cúm nhập viện vì thường nhật khi nhiệt độ thấp virut mới phát triển. Các ca mắc bệnh cúm năm nay chính yếu là cúm mùa như A/H1N1, A/H3N2 và cúm B. Bệnh rất dễ trở nặng nếu bệnh nhân có nền bệnh tật phức tạp, mắc nhiều bệnh phối hợp khác.

Ngoài ra, các bệnh nhân vào Trung tâm Bệnh nhiệt đới khám và điều trị vì các bệnh sởi, thủy đậu... cũng gia tăng đáng kể. Những người phải nhập viện đều trong tình trạng nặng có biến chứng suy hô hấp hoặc đã mắc các bệnh khác như tim phổi mạn, suy thận, đái tháo đường, hoặc đang mang thai.

thái hoà - Lê Hà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính