Tăng mức phạt, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng túc trực Chính phủ Trương Hòa Bình, chủ toạ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị, Bộ GTVT chủ trì cùng các bộ ngành rà soát lại để sửa Nghị định 46 theo hướng tăng cao mức phạt như trưng thu công cụ, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ, cản trở liên lạc, buộc người vi phạm lao động công ích. Nếu đủ nhân tố cấu thành tù nhân thì xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Giảm 3 tiêu chí về tai nạn liên lạc

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT nhà nước, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị - tầng lớp, tình hình TTATGT có những chuyển biến rất hăng hái, theo đó, TNGT trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi giảm sâu, tạo đà kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong quý I sâu nhất trong nhiều năm, cụ thể giảm 644 vụ (giảm 13,78%), giảm 244 người chết (giảm 11,35%), giảm 486 người bị thương (giảm 13,4%); dịch vụ tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Có 44 tỉnh, thành thị trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 15 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau, Sơn La, Quảng Ninh, Kiên Giang, Phú Yên, Bến Tre, thái hoà, Hà Giang, Ninh Thuận, Tuyên Quang, Bình Định, Hậu Giang. Đặc biệt: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau và Sơn La giảm trên 50% số người chết do TNGT.

Tăng mức phạt, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ Tai nạn liên lạc giảm cả 3 tiêu chí trong quý 1.

Đặc biệt, việc Bộ Công an ra quân thực hành cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi môtô, xe máy... đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao tinh thần tuân pháp luật của người dân; ngành GTVT cả nước cũng thực hành nghiêm chỉ đạo về chấn chỉnh kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen TNGT, siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ tải; đội ngũ bác sĩ cả nước đã gắng rất lớn trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, kéo giảm thiệt hại về người do các vụ TNGT gây nên.

Kiểm soát tài xế sử dụng ma túy, rượu bia - Truy bổn phận đào tạo cấp phép lái xe

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng túc trực nhấn mạnh, vẫn còn những tồn tại như, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích rất đáng lo ngại trong khi việc soát, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động lạ, kiểm soát của CSGT và các đợt dịch thuật thanh bình midtrans khám sức khỏe nép tập hợp do ngành GTVT, y tế thực hiện, tỉ lệ còn thấp so với thực tế; vai trò chủ động phát hiện, ngăn ngừa tài xế sử dụng ma túy, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp tải còn rất hạn chế. Phó Thủ tướng yêu cầu cần xử lý nghiêm như sửa đổi luật, tước giấy phép tài xế, buộc người vi phạm cần lao công ích. Nếu doanh nghiệp chuyên chở vi phạm thì xử lý nặng, như tội giao công cụ có nguồn hiểm cao độ cho người không đủ năng lực, điều kiện để tham dự liên lạc. coi xét xử lý nhà xe bởi không thể nè nhà xe mà không biết lái xe của mình nghiện ma túy. ngoại giả, khi có TNGT xảy ra, phải truy lại sờ soạng bổn phận về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép của cơ sở đào tạo tài xế và địa phương cấp bằng lái xe để tìm căn nguyên, rõ nghĩa vụ từng cá nhân chủ nghĩa, tổ chức có liên quan.

Về nhiệm vụ quý II, Phó Thủ tướng trực nêu rõ: “Hoàn thành khám sức khỏe định kỳ cho tất tật lái xe, có rà dấu hiệu dùng ma túy, vắng kết quả về Ủy ban ATGT Quốc gia để tổng hợp ít Thủ tướng Chính phủ trước 30/6”. Đặc biệt, sử dụng thông báo về giấy phép lái xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan công an để soát nhằm phát hiện những trường hợp xin cấp lại giấy phép lái xe trong thời kì bị tạm giữ do vi phạm, hủy kết quả sát hạch, thu hồi giấy phép tài xế đã cấp; xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa trong cơ quan cấp giấy phép tài xế có liên tưởng. Mất bằng thì cấp lại, vi phạm nghiêm trọng thì xác minh, tước bằng tài xế.

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành thị trực thuộc Trung ương; tổ chức tổng thẩm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người tài xế và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; tiếp kiến yêu cầu cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc thực hiện rà chất ma túy và nồng độ cồn đối với vơ nạn nhân cấp cứu do TNGT, hằng tháng có báo cáo tổng hợp về Ban ATGT cùng cấp.

Phó Thủ tướng túc trực yêu cầu UBND các tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải thực hành nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -1/5; tăng cường soát, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, báo cáo kết quả thực hành 6 tháng đầu năm vào kỳ họp trực tuyến ATGT quý II.



Tiến Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính