Người lao động phải biết tự bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT của mình

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp thực hành đầy đủ nghĩa vụ, bổn phận đối với người lao động, vẫn còn có doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT cho người lao động khiến không ít cần lao gặp khó khăn khi cần giải quyết các chế độ: thất nghiệp, nghỉ việc, ốm đau, thai sản...

Vẫn còn doanh nghiệp không đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động

Theo Phó chủ toạ Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, hoạt động tham vấn pháp luật về các chế độ, chính sách như: lương hướng, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã được các cấp công đoàn duy trì thẳng tắp dưới nhiều hình thức khác nhau. Tính đến đầu năm 2019, hệ thống công đoàn đã thành lập 81 trọng điểm, văn phòng, tổ tham vấn luật pháp. bây giờ, cả nước đã có 60/63 Liên đoàn cần lao tỉnh, thành thị, 17/20 Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn tổng công ty thành dịch thuật thái bình midtrans lập trọng điểm, văn phòng hoặc tổ tham mưu pháp luật.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn cần lao Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, hoạt động tư vấn pháp luật được các cấp công đoàn duy trì trực tính dưới nhiều hình thức như: tham mưu bằng văn bản, trực tiếp, qua điện thoại, hòm thư điện tử... Nội dung chính yếu hội tụ vào các chế độ, chính sách như: lương, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN

Người lao động phải biết tự bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT của mình dự BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi an sinh tầng lớp cho người cần lao.

Riêng thời đoạn 2015-2018, hệ thống các trọng điểm, văn phòng, tổ tham mưu pháp luật của hệ thống công đoàn đã thực hành gần 140.000 vụ tham mưu pháp luật cho hơn 503.000 lượt người, trong đó, tham mưu trong lĩnh vực lao động, công đoàn, BHXH, BHYT, BHTN là 134.811 vụ (chiếm 97%) cho gần 490.000 lượt người (chiếm 96,99%). Bên cạnh đó, công đoàn đã tương trợ, dự tố tụng gần 700 vụ án, giúp hơn 3.100 người lao động được quay trở lại làm việc với số tiền bồi thường hơn 65 tỷ đồng; truy đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 67.692 người cần lao, chi trả trợ cấp thôi việc cho hơn 3.500 người lao động.

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bên cạnh các doanh nghiệp thực hành đầy đủ bổn phận lợi quyền đối với người cần lao, vẫn còn một số doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động... Thế nhưng, người lao động, một mặt do sức ép việc làm, một mặt do chưa hiểu biết đầy đủ về chính sách bởi vậy chưa chủ động chống chọi với chủ dùng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.

Luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình cho biết, trong thực tại triển khai thực hành chính sách BHXH, BHYT, hiện còn nhiều trường hợp doanh nghiệp cố tình lách luật, không ký giao kèo lao động cho người cần lao để trốn đóng BHXH, BHYT hoặc ký hợp đồng vụ việc để trì hoãn việc tham dự BHXH, BHYT cho người lao động, làm ảnh hưởng tới việc thụ hưởng các chính sách an sinh của người cần lao.

Ảnh hưởng nhiều lợi quyền

Có thể thấy, về khía cạnh pháp lý, tình trạng doanh nghiệp nợ đọng BHYT, BHXH, BHTN đang làm ảnh hưởng đến quyền lợi của quốc gia cũng như ảnh hưởng quyền lợi về các chế độ hưởng trợ cấp bảo hiểm của người cần lao. Bởi khi mà cơ quan bảo hiểm không thu được các khoản tiền về BHYT, BHXH, BHTN thì người cần lao rất thiệt thòi, không được hưởng các chế độ như chế độ hưởng thai sản, tử tuất, trợ cấp mất việc làm.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho rằng, chính sách BHXH, BHYT ngày một đóng vai trò quan trọng bảo đảm an sinh từng lớp bền vững, bảo đảm quyền lợi của người lao động trong điều kiện gặp rủi ro cần lao hoặc ốm đau, thai sản, thất nghiệp, hưu trí... Những chính sách bảo hiểm này cần được tiếp chuyện nâng cao, nhất là đối với những người cần lao chưa ý thức được rằng BHXH, BHYT là một phần quan trọng mà họ cần quan tâm.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, nông thôn của chúng ta đang ngày càng thu hẹp, người cần lao trong các nhà máy, xí nghiệp mà không tham dự BHXH, BHYT thì khi nghỉ việc có thể trắng tay. thực tế, nhiều công nhân còn thỏa thuận với chủ doanh nghiệp để không phải nộp bảo hiểm. Người cần lao cần ý thức được việc đóng bảo hiểm chính là bảo vệ quyền và ích chính đáng của mình. song song, các chủ sử dụng cần lao cần phải thực hành và thể hiện trách nhiệm xã hội, tuân thủ luật pháp, nhất là vấn đề bảo hiểm đối với người cần lao, bởi khi thực hành đầy đủ chế độ, chính sách về bảo hiểm, người lao động sẽ yên tâm làm việc.

Mai Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính