Văn hoá tiện ích của người Nhật có thực sự tiện ích?

Văn hoá tiện ích của người Nhật có đích thực tiện ích?

TRANG TRANG, Theo TRÍ THỨC TRẺ 00:01 26/04/2019

Từ nhà vệ sinh tự động xả nước đến cửa hàng 24/7, tâm lý ưa thích sự thuận lợi của Nhật Bản có những điểm yếu không thể phủ nhận.

Từ lâu, Nhật Bản đã lừng danh trên thế giới về những sản phẩm mang lại sự tiện lợi cho người dùng – thậm chí điều này còn được nâng cấp lên thành văn hóa độc đáo tại giang san thái dương mọc. Nhưng các cửa hàng thuận tiện (Combini) 24/7 - cỗi nguồn của nét văn hóa này - còn đem đến những gì cho người Nhật bên cạnh sự thuận lợi?

Văn hoá tiện ích của người Nhật có thực sự tiện ích? - Ảnh 1.

Rất nhiều người lần trước tiên đến Nhật Bản đã ngạc nhiên trước những cánh cửa taxi tự động. Các nhà vệ sinh tự động không chỉ xả nước cho bạn mà còn cung cấp các chức năng rửa tay và làm khô tay tự động. Hành lý từ phi cơ có thể chuyển thẳng về nhà, thậm chí tốc độ còn nhanh hơn so với chủ nhân của nó đi từ trường bay về. màng lưới dịch vụ giao hàng tận nơi (chuyển phát nhanh) của Takkyubin có thể chuyển vận bưu kiện trên toàn quốc qua đêm với một khoản phí rất nhỏ. Các cửa hàng combini 24/7 sẵn có ở mọi nơi với đầy đủ các đồ thực phẩm, đồ dùng vệ sinh và các dịch vụ tiện ích khác.

Cửa hàng thuận lợi 24/7 thậm chí trở thành nét văn hóa của Nhật Bản

Đối với bất kỳ ai quan hoài đến ý nghĩa kinh tế và tầng lớp về nhu cầu thuận tiện của Nhật Bản về sự thuận lợi, không có gì có thể biểu đạt chuẩn xác hơn chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 tại Tokyo. Những gì bạn gặp trong một cửa hàng Combini nội thành điển hình là một đội ngũ viên chức theo kiểu của một Liên Hợp Quốc thu nhỏ, nói tiếng Nhật và làm việc theo ca, đảm bảo 24 giờ phục vụ khách hàng không ngừng nghỉ. Chỉ trong một combini lớn ở quận trọng tâm của Akasaka, có khoảng 20 viên chức và chỉ một số ít trong đó là người Nhật. Những người khác đến từ Kazakhstan, Việt Nam, Bulgaria và Nepal.

Văn hoá tiện ích của người Nhật có thực sự tiện ích? - Ảnh 2.

Trong suy nghĩ của người Nhật, sự phát dịch thuật thăng bình midtrans triển của văn hóa combini Nhật Bản cung cấp một hệ thống thực phẩm phong phú, tươi ngon và thuận lợi. Nhật Bản đã định nghĩa lại khái niệm "thuận lợi" vào giữa những năm 1970 bằng cách chuyển đổi chuỗi cửa hàng bán buôn truyền thống thành một hoạt động bán buôn nhỏ 24 giờ. Hệ thống này phục vụ cho vô thiên lủng nhu cầu, từ một thùng sữa, bánh gạo onigiri đến tính sổ hóa đơn, vé xem kịch và thậm chí các ấn phẩm in ấn như bưu thiệp hay các bức ảnh. Sự cạnh tranh ác liệt đã tạo đà phát triển cho hết dịch vụ này đến dịch vụ khác - vượt xa việc chuyển hàng hoặc những gì có thể được mong đợi từ một cửa hàng địa phương.

Điều này có thể phản ánh cho một tầng lớp thân thiện, hướng ngoại, cởi mở với người nước ngoài và mong muốn phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Văn hóa combini của Nhật Bản đã được suy tôn trong các nghiên cứu ở các trường kinh dinh, và gần đây đã trở nên tượng đài vĩnh cửu trong cuốn "Convenience Store Woman – Tạm dịch: Người nữ giới trong cửa hàng thuận lợi" , một cuốn tiểu thuyết nổi danh của Sayaka Murata, viết về một người nữ giới làm việc nhiều năm trong một cửa hàng tiện lợi ở ngoại ô.

Áp lực kinh tế và từng lớp từ văn hóa Combini

Nhưng khi nghĩ suy sâu hơn, bạn sẽ thấy Áp lực kinh tế và tầng lớp khi nuôi dưỡng văn hóa thuận tiện 24 giờ. trung tâm của văn hóa combini là một đội ngũ viên chức được trả lương thấp, trong đó có một số lượng lớn là người nước ngoài. Những người có quốc tịch khác phần lớn đến từ các nước đang phát triển, sẵn sàng làm việc với các điều khoản tương đối khắc nghiệt.

Bạn cũng có thể thấy nhiều căn bệnh nan y có gốc rễ từ "tâm lý thuận lợi" trong xã hội Nhật Bản đương đại. Trong bối cảnh dân số già, nền kinh tế đang bị chậm lại, và sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào tự động hóa, mọi người đang quên mất cách làm mọi thứ cho chính họ.

Văn hóa tiện lợi của Nhật Bản không chỉ bao gồm các tiện ích, như máy hút bụi tự vận hành hay máy rửa cửa sổ, mà còn bao gồm các dịch vụ tiện ích. Lấy tỉ dụ từ những siêu thị Co-op phổ quát và các dịch vụ giao hàng tạp hóa khác. Mỗi tuần, bà nội trợ Nhật điền vào một mẫu cung cấp một loạt các nguyên liệu theo mùa cho các bữa ăn nấu tại nhà. Một hộp lớn được chuyển đến cửa của cô ấy vào một thời khắc một mực. Các hộp thực phẩm chứa các nguyên liệu tươi được cắt nhỏ, thái lát và đóng gói gọn với công thức nấu bếp cho năm hoặc sáu bữa tối gia đình. Và các bà nội trợ chỉ mất chưa đến 30 phút để nấu các món ăn ngon và tốt cho sức khỏe. Họ vui vẻ ham thích mình sẽ không bao giờ có thể quay trở lại lối đi chợ cũ, tự mình đi siêu thị và chuẩn bị vật liệu.

Văn hoá tiện ích của người Nhật có thực sự tiện ích? - Ảnh 3.

Ban đầu, dựa trên mô hình 7- Eleven của Mỹ, các cửa hàng trở thành chi tiết đối với các dịch vụ của họ, yêu cầu giao hàng nhiều hơn, nhiều người làm hơn và nhiều dịch vụ hơn. Kết quả là một hệ thống bán lẻ đồ sộ với nhu cầu nhân sự đồ sộ. Với gần 60.000 cửa hàng nằm dưới sự quản lý của 7 chi nhánh quản lý, tổng số viên chức ước tính lên tới hơn một triệu người, hồ hết làm bán thời gian.

Để có được một sự "thuận lợi" như vậy, các nhà quản lý cũng phải trả một giá tương đối cao. Họ gặp phải khó khăn khi tuyển dụng lao động sẵn sàng ưng mức lương thấp và một việc làm bán thời kì. Thách thức trong đào tạo hệ thống nhân sự và phí tổn vận hành màng lưới cung ứng cũng đè nặng lên vai nhà quản lý. Thậm chí, họ còn phải đối mặt với sự không hài lòng ngày một tăng giữa những người được nhượng quyền về cửa hàng thuận lợi 24 giờ.

Đối mặt với những vấn đề đó, các nhà lãnh đạo chuỗi cửa hàng 7-Eleven và FamilyMart đang phá vỡ quy tắc mở cửa 24 giờ không thể đổi thay trước đây bằng cách thí điểm mở cửa hàng với thời gian ngắn hơn. Khởi đầu, họ mới chỉ tụ họp vào một số ít cửa hàng. Tuy nhiên, động thái này có thể giúp khởi tạo lại các suy nghĩ về cách thức làm việc và lao động cùng quơ cơ chế hoạt động của màng lưới cung cấp và phân phối cửa hàng thuận lợi 24/7.

Quan trọng hơn, cuối cùng nó có thể làm lung lay "tâm lý tiện lợi" của Nhật Bản. Khi khách hàng nhìn thấy combini địa phương chỗ họ ở đóng cửa, mọi người có thể sẽ tự nấu ăn, đi bộ đến siêu thị hoặc bưu điện, hoặc mua vé hí viện trực tuyến. Nói cách khác, sự suy giảm của văn hóa combini sẽ đem lại điều gì đó ngoài sự thuận lợi – có thể là lời nhấc đến người Nhật rằng họ hoàn toàn có thể tự lo liệu cho mình mà không phụ thuộc vào cái gọi là văn hóa thuận tiện.

Theo Nikkei

Bình luận

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính