Không tiêm vắc-xin: Hiểm họa cho cuộc sống

Theo các chuyên gia, phần đông trẻ mắc sởi đều không được tiêm phòng đầy đủ, mà một trong những căn nguyên là do phong trào anti vắc-xin (nói không với vắc-xin) được nhiều phụ huynh mê muội tin tức.

Trong khi các bác sĩ đang thế sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, tham mưu sức khỏe cho cộng đồng thì cũng có rất nhiều thành phần đang biến mạng từng lớp thành công cụ để tung thông báo lệch lạc, kêu gọi bài trừ tiêm vắc-xin.

Theo đánh giá, trào lưu anti vắc-xin này bản chất đã có từ lâu, gần đây lại được rộ lên do sự viện trợ của mạng xã hội. Những người đứng đầu các hội nhóm này cố tình trố những khái niệm, nhất thiết cho rằng tiêm vắc- xin là tiêm vào người chất độc. Mà thực ra chính họ không có chút kiến thức y học nào cả. khởi hành từ một số gia đình có con mắc một đôi khuyết thiếu nào đó thuộc về bẩm sinh, họ quy bổn phận cho vắc-xin, phủ nhận lợi. của việc tiêm phòng bằng việc cứ liệu một vài trường hợp phản ứng sau tiêm mà quy chụp và khẳng định tiêm vắc-xin là độc hại. Đau lòng thay, mỗi loại vắc-xin ra đời là cả một công trình nghiên cứu tốn nhiều thời kì, tiền bạc, công sức và được theo dõi chặt đẹp. Thế nhưng nhiều người vẫn ra sức kêu gọi bài trừ vắc-xin. Đó thực sự là tội ác.

Không tính đến việc những gia đình không có điều kiện kinh tế, thiếu hiểu biết, phần lớn những người tham dự anti vắc-xin đều là những người có kiến thức. Tuy nhiên, giữa việc coi sóc con theo phương pháp khoa học và thuận theo thiên nhiên, họ lại dễ lung lay trước nguồn tin không đúng. Chỉ cần tỷ lệ không tiêm phòng cao, miễn nhiễm cộng đồng sẽ dễ mất. Lúc đó, dịch bệnh sẽ bùng phát. Cái giá phải trả đôi lúc là tính mạng của cả một đời, không phải của riêng ai.

Không tiêm vắc-xin: Hiểm họa cho cuộc sống Đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để phòng bệnh. Ảnh: TM

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa ban bố danh sách kê 10 thách thức lớn nhất đe dọa đến sức khỏe toàn cầu, trong đó có việc khước từ tiêm chủng vắc-xin. Vấn đề được WHO gọi tên là “do dự vắc-xin” - định tức thị sự miễn cưỡng hoặc từ khước tiêm vắc-xin dù rằng có thể tiếp cận chúng. Vì duyên cớ nào đó, việc tiêm vắc-xin an toàn, hiệu quả và uổng thấp nhưng nhiều người vẫn khước từ tiêm chủng cho bản thân và cho con mình. Khó khăn chính là làm sao thuyết phục được mọi người tin vào những sự thực khoa học về vắc-xin chứ không phải những tin giả hoặc thông tin méo mó thường được truyền trên mạng. muôn vàn chứng cứ khoa học đã chứng minh sự hiệu quả và an toàn của các loại vắc-xin nhưng éo le thay, WHO cho biết tỷ lệ tiêm chủng trên toàn cầu đã giảm trong những năm gần đây, chỉ ở mức ưng được. Trong nhiều nhóm cộng đồng tại nhiều nhà nước, vẫn có những người tin vào thông tin lệch lạc về vắc-xin.

Chính nên, số ca mắc sởi được vắng gia tăng nhanh trên toàn thế giới, mặc dầu căn bệnh lây truyền này có thể dễ dàng dự phòng bằng 2 liều vắc-xin. Điều đáng quan ngại là một số quốc gia gần như đã xóa sổ được căn bệnh này lại đang phải chứng kiến dịch bùng phát trở lại.

Chẳng hạn như tại Anh, Giám đốc Y tế (CMO) Dame Sally Davies đã phải lên tiếng cảnh báo về tỷ lệ tiêm chủng thấp ở nước này. Theo đó, chỉ có 87% trẻ mỏ ở Anh được tiêm phòng đủ 2 mũi vắc-xin MMR (sởi, quai bị và Rubella), dưới mục tiêu 95% để tạo được miễn dịch cộng đồng. Điều này đã khiến dịch sởi trở lại và truyền nhiễm 903 người ở Anh trong năm 2018 - con số cực điểm kể từ sau cuộc khủng hoảng với tin tưởng.# giả những năm 2000. Nó để lộ điểm yếu trong miễn dịch cộng đồng khi nhiều con trẻ 15 tuổi ở Anh giờ đã bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng.

Cơn khủng hoảng vẫn đang được xúc tiến bởi một phong trào chống vắc-xin tràn lan trên toàn cầu. Nó đe dọa sẽ đảo ngược những tiến bộ y tế mà thế dịch thuật thanh hóa midtrans giới đạt được trong hàng thập kỷ, trong việc đề phòng và loại bỏ những căn bệnh hiểm đến tính mạng. Tại Mỹ, kết quả của một cuộc khảo sát được công bố vào năm ngoái cho thấy niềm tin của người Mỹ đối với vắc-xin đang tuột dốc đến mức hiểm nguy. Nhưng không có tức là sự hoài nghi ngày càng tăng này chỉ giới hạn trong biên cương nước Mỹ.

Kể từ đầu thế kỷ, vắc-xin sởi đã cứu sống hơn 21 triệu người, giảm 80% số người chết vì bệnh này trên toàn cầu chỉ sau 17 năm. Ngay khi thế giới đang ở gần vạch đích hơn bao giờ hết để xóa sổ bệnh sởi thì phong trào anti vắc-xin đã khiến bệnh trở lại. Sự hồi sinh của bệnh sởi và các bệnh truyền nhiễm có thể ngừa khác là một mối quan tâm đích thực và đó là điều mà WHO quyết tâm giải quyết trong năm 2019.

UNICEF: Dịch sởi bùng phát do hơn 160 triệu trẻ nít không được tiêm vắc-xin



Ngày 25/4, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thông báo trong 8 năm qua, ít ra 169 triệu con trẻ bị bỏ lỡ mũi tiêm vắc-xin sởi đầu tiên, tương đương với tỷ lệ trung bình là 21,1 triệu em/năm. Thực trạng này dẫn đến việc số ca nhiễm sởi trong quý I năm 2019 tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên 112.163 trường hợp. Sởi là căn bệnh lây cao có khả năng dẫn đến mù lòa, điếc, tổn thương não và tử vong. Căn bệnh này hiện đang làm bùng phát dịch tại nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Mỹ, châu Âu, Philippines, Tunisia và Thái Lan. WHO nhấn mạnh rằng tỷ lệ tiêm vắc-xin vào khoảng 95% là cần thiết để tạo ra sự miễn dịch chống lại căn bệnh này. Tuy nhiên, việc lo sợ và hồ nghi về vắc-xin đã khiến tỷ lệ tiêm mũi vắc-xin sởi đầu tiên chỉ là 85% trong năm 2017, tương đương với tỷ lệ của thập niên trước. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm mũi thứ hai còn thấp hơn, chỉ là 67%. Năm 2017, khoảng 110.000 người, cốt tử là trẻ con, đã tử vong vì bệnh sởi, tăng 22% so với năm trước đó.



A.H (Theo BBC)



MINH HOÀNG

( (Theo Sciencealert) )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính