Sởi tấn công cả trẻ em và người lớn, nhiều biến chứng khó lường

44 tỉnh ghi nhận có bệnh sởi

Theo thưa của ngành y tế, hiện dịch sởi đang bùng phát mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, sởi đã lan rộng ra 44 tỉnh, thành, trong đó riêng TP.HCM có hơn 20.000 ca mắc.

Còn tại Hà Nội, số ca mắc theo ít của trọng điểm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội là hơn 150 trường hợp. Riêng tại BV Bệnh nhiệt đới TW, theo GS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TW, nếu trong cả năm 2018 chỉ ghi nhận 86 trường hơp mắc sởi, thì chỉ trong những ngày đầu năm 2019 đã có hơn 200 ca mắc sởi đến khám và điều trị đẵn ở các địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình...

Cũng theo GS.TS. Nguyễn Văn Kính, trung bình mỗi ngày BV thu nhận 3-5 trường hợp bệnh nhân nhi nhập viện, trong đó nhiều ca mắc biến chứng viêm phổi. đa số các ca mắc sởi của bệnh nhân đều do chưa tiêm phòng hoặc chưa tiêm phòng đủ mũi. Điều này cho thấy dịch sởi đang bùng phát rất nhanh, nhiều khả năng đây sẽ là chu kỳ của đại dịch sởi bùng phát 4 năm/lần có thể xảy ra.

Sởi tấn công cả trẻ em và người lớn, nhiều biến chứng khó lường

Hiện đang nằm điều trị tại Khoa Nhi, BV Bệnh nhiệt đới TW, bệnh nhi 4 tháng tuổi (Phú Xuyên) mắc sởi biến chứng viêm phế quản được dì săn sóc thay mẹ. Trước đó, hai mẹ con cùng nằm điều trị tại bệnh viện tuyến dưới, mẹ bé mắc sởi buộc chuyển tuyến về BV Bệnh nhiệt đới điều trị, tuy nhiên, khi người mẹ chuẩn bị xuất viện thì con mới 4 tháng tuổi xuất hiện các dấu hiệu của sởi như ho, sốt và nốt mẩn đỏ. Hiện, trẻ được đưa vào điều trị biến chứng viêm phế quản phổi.

Bệnh sởi đã lan rộng ra 44 tỉnh, thành, trong đó riêng TP.HCM có hơn 20.000 ca mắc.



Tình trạng tẩy chay vắc-xin của một số người hiện thời sẽ làm cho dịch bệnh lây nhiễm nguy hiểm tiến công, đe dọa sức khỏe và tính mạng người dân.

Còn tại Khoa Truyền nhiễm của BV Bạch Mai, PGS.TS. Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa lây truyền thông báo, thời tiết đông xuân rất thuận tiện cho virut sởi phát triển. nhàng nhàng tại Khoa lây truyền mỗi tháng có 10 trường hợp nhập viện, số trường hợp mắc sởi chỉ những ngày đầu năm 2019 đã gần bằng một nửa số người mắc năm 2014, cảnh báo sẽ có thể dịch sởi xảy ra theo chu kỳ 4-5 năm.

“Ngoài trẻ con, năm nay tại cơ sở cũng ghi nhận có đến 50% ca bệnh là người lớn. Đặc biệt, có nhiều trường hợp thai phụ mắc bệnh sởi. Trong khi đó, bệnh sởi là căn bệnh khá hiểm với các đối tượng này, có thể khiến họ sinh non hoặc thai lưu” - PGS.TS. Đỗ Duy Cường cho biết.

Hệ lụy của việc tẩy chay vắc-xin

Theo GS.TS. Nguyễn Văn Kính, các biến chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt ở trẻ dưới 9 tháng tuổi, thường gặp nhất là viêm phổi, viêm thanh quản khiến đường thở phù nề, khó thở nguy cơ cao gây tắc nghẽn thở... Quan niệm “kiêng nước, kiêng gió” trong coi sóc trẻ nhiễm sởi của không ít gia đình cũng có thể gây nên những biến chứng nặng viêm hàm lợi, thối xương hàm, viêm giác mạc, kết mạc, có thể dẫn đến mù, hay đi tả không kịp thời xử trí sẽ dẫn đến trụy mạch, áp huyết.

Biến chứng hiểm của sởi là viêm não, trẻ lơ mơ, hôn mê, co giật, nếu được phát hiện sớm, nhịp chữa khỏi cao.

“Thông thường mắc sởi trên nền cơ địa người khỏe mạnh, bệnh sẽ kéo dài, giảm dần mức độ và hết hẳn sau 7 ngày. Tuy nhiên, cần lưu tâm nếu sau 2 -3 ngày có dấu hiệu sốt tăng, đường thở đổi thay như khó thở, đau họng... cần chóng vánh nhập viện để tránh biến chứng đáng tiếc” - GS.TS. Nguyễn Văn Kính khuyến cáo. Đồng thời nhấn mạnh, đa số các ca mắc sởi của bệnh nhân đều do chưa tiêm phòng hoặc chưa tiêm phòng đủ mũi. Trong khi đó, tiêm vắc-xin là biện pháp hiệu quả nhất trong phòng bệnh cho cá nhân chủ nghĩa và cộng đồng.

Sởi tấn công cả trẻ em và người lớn, nhiều biến chứng khó lường Tiêm vắc - xin sởi cho trẻ để phòng bệnh. Ảnh: Trần Minh

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế đề phòng, Bộ Y tế cho biết, nhiều người lớn mắc sởi là do họ chưa từng tiêm sởi, chưa đáp ứng miễn dịch hoặc dịch vụ dịch thuật đà nẵng nhiều người chưa được tiêm phòng đầy đủ. Do đó, những đối tượng người lớn này khi nằm trong vùng có sởi sẽ dễ mắc sởi. Để buồng bệnh sởi, Bộ Y tế đang tiếp tục xây dựng, khai triển kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi - Rubella cho trẻ 1-5 tuổi vùng nguy cơ cao năm 2018- 2019, cho khoảng 4,2 triệu trẻ tại 418 huyện của 57 tỉnh, thị thành nguy cơ cao.

“Để có thể phòng được sởi cho các đối tượng cả con nít, người lớn, khuyến cáo chung của ngành y tế là mọi đối tượng cần tiêm chủng đầy đủ, ít ra hai mũi trở lên. Chúng tôi khuyến cáo người lớn, đặc biệt là nữ giới ở lứa tuổi sinh đẻ, trước khi mang thai nên tiêm vắc-xin khăng khăng như sởi - Rubella để trong thời kì mang thai có sinh miễn nhiễm, kháng thể miễn nhiễm được truyền cho con. bởi thế, trẻ trong vòng 9 tháng đầu sẽ tránh được sởi” - ông Đặng Quang Tấn cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Y tế ngừa và một số bệnh viện cũng lo ngại về tình trạng tẩy chay vắc-xin của một số người dân hiện thời. “Nếu tình trạng này kéo dài, dịch bệnh Truyền nhiễm hiểm nguy sẽ tiếp kiến tiến công, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng người dân” - GS.TS. Nguyễn Văn Kính lo âu.

thái hoà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính