Giấc ngủ đủ, chất lượng: Liều thuốc giảm đau tự nhiên hiệu quả

1/3 người lớn ở Hoa Kỳ với 35% dân số trưởng thành không ngủ đủ giấc. Những ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đối với não bộ không cân xứng với khả năng học hỏi và hình thành những ký ức mới. Nghiên cứu mới nhấn mạnh các tác động tâm thần khác của việc ngủ không đủ giấc - đó là tăng độ nhạy cảm với đau.

Sự quan yếu của giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan yếu đối với mỗi con người. Nếu một người kéo dài sự thiếu ngủ thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động về thể chất cũng như ý thức. Bởi giấc ngủ là một quá trình hăng hái dưới sự kiểm soát của vỏ não và là một phần căn bản của đời sống con người hàng ngày. Do đó, sau mỗi giấc ngủ, ý thức của chúng ta được sảng khoái hơn, chức năng hoạt động của các cơ quan tâm thần được phục hồi, như vậy giấc ngủ có tác dụng bảo vệ vỏ não và hệ tâm thần của con người, nâng cao sức khỏe, chống hư nhược và lão hóa.

Giấc ngủ chất lượng tốt và đủ sẽ bảo đảm khôi phục chức năng sinh lý của vỏ não càng cao, giúp cho các cơ quan khác trong cơ thể như tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu hoạt động tốt. 1 người bình thường cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, với trẻ thơ cần ngủ nhiều hơn.

Ngủ đủ giấc là chìa khóa để giảm đau mạn tính.

Ngủ đủ giấc là chìa khóa để giảm đau kinh niên.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự dịch vụ dịch thuật tại đà nẵng mẫn cảm của cơn đau như thế nào?

Rối loạn giấc ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. Một trong những rối loạn giấc ngủ hay gặp là chứng mất ngủ, đây là một trong những triệu chứng nghiêm trọng, không nên khinh. ngoại giả, rối loạn giấc ngủ có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng khác, đặc biệt nếu triệu chứng tồn tại và kéo dài mà không xử trí. Ngủ không đủ, các rối loạn ngủ nguyên phát, các tình trạng nội khoa và rối loạn tâm lý, ảnh hưởng của lối sống, dùng các thuốc hoặc các chất kích thích (cafein, nicotin...) cũng có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, gây ngủ ngày quá nhiều... chẳng những thế, nó còn dẫn tới hoặc làm nặng thêm các rối loạn nội khoa, tâm thần khác làm giảm khả năng tập hợp cũng như khả năng làm việc, gây rối loạn điều chỉnh cảm xúc, suy giảm chức năng sinh lý...

Việc thiếu ngủ làm suy yếu các cơ chế thiên nhiên của não để giảm đau. Theo ước lượng, tại Hoa Kỳ, hơn 20% dân số với khoảng 50 triệu người trưởng thành đang sống với các cơn đau mạn tính. trọng tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết, trung bình có khoảng 130 người ở Hoa Kỳ chết vì quá liều opioid mỗi ngày để giảm đau.

GS. Matthew Walker và TS. Adam Krause tại Đại học California ở Berkeley đã thực hành nghiên cứu gây ra đau ở những người tham gia trẻ, khỏe mạnh. Các nhà khoa học đã tiến hành quét não, kiểm tra các mạch xử lý cơn đau và ghi lại các cơn đau của mỗi người tham gia. Kết quả, chấn thương là như nhau, nhưng có sự dị biệt trong việc não đánh giá cơn đau ở người ngủ không đủ giấc. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, có một bộ phận của vỏ não can hệ đến sự nhạy cảm với cơn đau, rất mẫn cảm ở những người không ngủ đủ giấc. Điều này khẳng định giả thuyết rằng, thiếu ngủ can thiệp vào các mạch tâm thần xử lý đau.

Một phát hiện đáng sửng sốt nữa là hoạt động của các hạt nhân accumbens phóng thích chất dẫn truyền tâm thần dopamine, làm tăng khoái cảm và giảm đau của não bị tụt lại thấp hơn thường ngày sau một đêm mất ngủ. Các nhà khoa học cho rằng, mất ngủ không chỉ khuếch đại các vùng cảm giác đau trong não mà còn chặn các trọng tâm giảm đau thiên nhiên. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng lớp vỏ của não đánh giá tín hiệu đau và chuẩn bị phản ứng của thân với cơn đau cũng hoạt động kém khi mất ngủ.

Để tái hiện phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 230 người trưởng thành. Những người tham gia đã bẩm mô hình giấc ngủ và mức độ mẫn cảm đau của họ trong vài ngày.Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những thay đổi nhỏ nhất trong kiểu ngủ của bệnh nhân cũng có liên hệ đến độ mẫn cảm đau. Chính vì vậy, để có sức khỏe tốt, tránh các bệnh kinh niên, có thể kiểm soát các cơn đau, nên ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Ngọc Nguyễn

( (theomedicalnewstoday.com) )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính