Nên làm gì để không lệ thuộc thuốc ngủ?

Vũ Văn Định (Hà Nội)

Trong thư chị không nói rõ chị đang dùng thuốc ngủ loại gì, có phải do bác sĩ chuyên khoa kê đơn hay không? Do đó điều đầu tiên chúng tôi khuyên là chỉ uống thuốc ngủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, kể cả về loại thuốc cũng như liều lượng và thời gian sử dụng. Trong quá trình dùng thuốc, chị cần lưu ý những vấn đề sau:

Không được sử dụng rượu khi uống thuốc ngủ: Đây là điều đầu tiên cần làm. Lý do, cồn có trong đồ uống này là chất kích thích và có thể can thiệp làm tăng tác dụng phụ của thuốc ngủ, gây độc cho gan.

Nên làm gì để không lệ thuộc thuốc ngủ? Để mang lại lợi ích cao nhất và lâu dài về mặt sức khỏe không nên lệ thuộc vào thuốc ngủ.

Không ăn quá no: Ăn quá no dễ cảm thấy khó chịu và tăng khả năng mất ngủ ở người phải dùng đến thuốc ngủ. Ăn no cho dù vào thời điểm nào trong ngày cũng đều gây bất lợi. Những người mắc bệnh khó ngủ chỉ nên ăn khoảng 80% so với mức vừa đủ, đặc biệt là không nên ăn quá no vào gần giờ đi ngủ.

Giảm stress: Nên loại bỏ stress vì khi căng thẳng nếu dùng thuốc ngủ sẽ kém hiệu quả. Trường hợp bạn stress, bồn chồn, lo lắng thì nên tư vấn bác sĩ để thay liều hoặc sử dụng loại thuốc khác có hiệu quả hơn.

Không dùng thuốc ngủ khi đi qua 2 nơi có múi giờ khác nhau: Khi phải đi xa, khác múi giờ thì việc dùng thuốc ngủ sẽ không có tác dụng. Do vậy cần gặp bác sĩ trứớc khi đi để được tư vấn tốt hơn.

Hầu hết các loại thuốc ngủ có hiệu quả trong vòng 8 giờ, vì vậy bạn cần tư vấn để dùng thuốc cho đúng để giờ ngủ và giờ thức không bị quá sớm hoặc quá muộn. Không nên dậy sớm hơn giờ tác dụng của thuốc bởi lúc này bạn vẫn còn trong trạng thái buồn ngủ thì rất nguy hiểm, nhất là khi điều khiển các phương tiện giao thông.

Mặc dù thuốc ngủ có thể giúp ngủ được, nhưng để mang lại lợi ích cao nhất và lâu dài về mặt sức khỏe không nên lệ thuộc vào thuốc ngủ. Nếu cần có thể ngừng thuốc và chuyển sang áp dụng các biện pháp mang tính tự nhiên như: Tăng cường luyện tập, giảm stress, ăn uống khoa học, bỏ thuốc lá, rượu bia, giảm cân, Dịch thuật tiếng Anh luyện tập như dưỡng sinh, giao tiếp bạn bè, đi du lịch... để tạo ra cuộc sống thoải mái, từ đó giấc ngủ đến nhanh hơn và chất lượng hơn.

DS. Dương Tuyết

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính