Hở van tim 2 lá 2/4 có thể tiến triển nặng nếu không xử lý sớm

Hở van tim 2 lá dù hở 2/4 cũng cẩn thận với biến chứng rung nhĩ( ảnh minh hoạ)

Hở van tim 2 lá 2/4 là nặng hay nhẹ?

Hở van tim 2 lá 2/4 là chừng độ hở làng nhàng, chưa quá nghiêm trọng nhưng nếu người bệnh chủ quan không điều trị tốt ngay từ thời đoạn này, bệnh có thể tiến triển sang các mức độ nặng hơn là 3/4 và 4/4. Đặc biệt khi hở van 2 lá 2/4 đi kèm hở van 3 lá, hở van động mạch chủ hoặc có kèm tăng áp huyết, bệnh mạch vành… thì sẽ nguy hiểm hơn, dễ trở nặng hơn và cần được điều trị tích cực.

Hở van 2 lá khiến một lượng máu bị trào ngược trở lại buồng tim trước thay vì được bơm đi nuôi thân. phần nhiều người bệnh hở van tim 2 lá 2/4 có các triệu chứng không rõ ràng. Một số người có thể cảm thấy khó thở, mệt mỏi, tim đập nhanh khi vận động mạnh hoặc làm việc gắng sức. Nếu không có phương pháp điều trị và coi sóc hiệu quả sẽ dẫn đến những biến chứng hiểm như rung nhĩ, suy tim...

Kết hợp 5 cách này hở van tim không lo trở nặng

Để giảm nhẹ các triệu chứng và ngăn hở van hai lá 2/4 tiến triển sang tuổi nặng hơn, bạn nên áp dụng đồng thời 5 giải pháp sau:

Tuân thủ dùng thuốc điều trị

Người bệnh hở van tim nên sử dụng thuốc đúng loại, đủ liều theo chỉ định của bác sĩ (ảnh minh hoạ)

Phần lớn người bệnh hở van tim 2 lá 2/4 chưa cần thiết phải thực hiện giải phẫu sửa van hay thay van tim mà ưu tiên điều trị bằng thuốc. Các nhóm thuốc thường được chỉ định bao gồm:

- Thuốc giãn mạch giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện chức năng tim.

- Thuốc hạ áp huyết có tác dụng kiểm soát áp huyết, giảm áp lực của máu lên tim.

- Thuốc lợi tiểu làm giảm triệu chứng khó thở và phù nề.

- Thuốc chống đông máu dùng trong trường hợp bị biến chứng rung nhĩ giúp dự phòng tắc mạch máu não do cục máu đông.

dùng thuốc tuy chẳng thể khiến van hết hở nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng giúp giảm nhẹ triệu chứng, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Chính thành ra, bạn cần tuân tốt chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đúng liều, đúng thời gian quy định.

Phòng nhiễm khuẩn

Viêm họng do liên cầu khuẩn là duyên do gây hở van tim hậu thấp, đặc biệt là hở van 2 lá. Nếu thấy các dấu hiệu nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như: sốt, viêm họng, viêm amidan, sưng hạch dưới hàm, nuốt đau hoặc đau khớp thì bạn cần mau chóng đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất. Nếu được chẩn đoán nhiễm liên cầu khuẩn thì người bệnh phải sử dụng thuốc kháng sinh đúng liều, đủ thời gian quy định theo hướng dẫn của thầy thuốc để điều trị bệnh triệt để và phòng ngừa thấp tim. Bên cạnh đó, vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám nha khoa định kỳ cũng là điều khôn cùng quan trọng, tránh vi khuẩn xâm nhập vào máu và tới gây bệnh tại tim.

Vệ sinh răng miệng định kỳ để phòng nhiễm liên cầu khuẩn (ảnh minh hoạ)

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ ăn tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng hở van tim nhưng có thể giúp giảm thiểu các nhân tố nguy cơ khiến bệnh trở nặng và cung cấp đủ chất dinh dưỡng để người bệnh có thể tranh đấu với bệnh tật. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý:

- Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt… có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn nhiễm và giảm cholesterol trong máu.

- dùng chất béo tốt cho sức khỏe có trong dầu thực vật, các loại quả hạch và các loại cá chứa nhiều omega-3 (cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích…). Tránh những thực phẩm có nhiều chất béo xấu như mỡ động vật, đồ ăn nhanh, các thức ăn chế biến sẵn...

- Ăn giảm muối, bởi ăn nhiều muối có thể gây tăng áp huyết, làm tăng gánh nặng cho tim. Bạn nên ăn nhạt nhất có thể, hạn chế nêm nhiều muối khi chế biến.

- Trong trường hợp sử dụng thuốc chống đông máu kháng vitamin K thì cần lưu ý tránh các loại rau có màu xanh đậm (bắp cải, rau chân vịt, rau cải xoong, súp lơ…) vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

luôn tập thể dục

Người bệnh hở van 2 lá mức độ 2/4 có thể tập dượt thể dục mỗi ngày với các hoạt động nhẹ nhàng, vừa sức như: đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga… Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện sức bền và dịch thuật hà giang độ dai sức của thân, giúp nâng cao sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, bạn cũng cần để ý tránh các hoạt động gắng sức, không chơi các môn thể thao có tính cạnh tranh cao (bóng đá, tennis, đua xe…) vì có thể làm tăng gánh nặng cho tim.

Bổ sung sản phẩm từ thảo dược

Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị hở van tim, nhiều người đã phối hợp dùng các sản phẩm từ thảo dược cùng với thuốc, sức khỏe được cải thiện đáng kể. Đây được coi là liệu pháp thiên nhiên giúp thư giãn huyết mạch, giúp tim co bóp hiệu quả hơn, làm máu lưu thông qua van dễ dàng hơn. Từ đó hỗ trợ làm giảm nhẹ tình trạng khó thở, hồi hộp, trống ngực, và làm chậm tiến triển hở van.

Như vậy, dù hở van tim 2 lá ở mức độ nhẹ hay nặng nhưng mọi thứ sẽ trở thành thật đơn giản nếu bạn biết cách chữa hợp với tình trạng bệnh của mình. Điều quan trọng là bạn cần lạc quan trong cuộc sống và tin tưởng.# vào phương pháp mình đã chọn.

TPBVSK Ích Tâm Khang hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là một trong số ít các sản phẩm tương trợ có nguồn cội từ thảo dược, có hiệu quả được chứng minh lâm sàng và được ban bố trên tùng san Quốc tế. Sản phẩm dùng tốt cho người bệnh hở van tim với tác dụng tương trợ giúp giảm mỏi mệt, khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực.

Có thể bạn cần thêm:

- thông báo đầy đủ về sản phẩm Ích Tâm Khang TẠI ĐÂY .

- Xem đầy đủ kết quản nghiên cứu TẠI ĐÂY

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp dùng sản phẩm Ích Tâm Khang giúp tương trợ tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch

>>> XEM THÊM: thông báo chia sẻ về quá trình cải thiện thiếu máu cơ tim của khách hàng Tại Đây

Nếu bạn có thêm bất kỳ thắc mắc nào về bệnh tim mạch hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang, hãy để lại số điện thoại hoặc gọi điện tới chúng tôi theo số 0983.103.844 – 0964.781.912 để nhận được tham vấn tương trợ.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Na Uy chính xác, dự án số 9

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Tin vui: 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính